สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky ) ลักษณะนิสัยต่างๆและขอห้าม

หลายคงสงสัยว่าสุนัขที่ใช้ลากรถตามหนังฝรั่งคือพันธุ์อะไร สุนัขพันธุ์นั้นก็คือ สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ นั้นเองและกำลังฮอดฮิตที่สุดในขณะนี้ เพราะด้วยความสวยดูแล้วสง่างามแถมยังมีตาสีฟ้าดูแล้วชั่งน่ารักเสียเหลือเกินมันจึงทำให้ใครหลายคนหลงรักสุนัขพันธุ์นี้จนต้องยอมเสียเงินหลักหมื่นเพื่อซื้อสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนมาเลี้ยง แต่ก่อนที่จะซื้อมาครอบครองเราควรมาศึกษาลักษณะนิสัยและความเป็นอยู่กันก่อนดีกว่า เพื่อที่สุนัขเหล่านั้นจะได้ไม่ถูกทอดทิ้งในภายหลัง

ความเป็นมาของเจ้าสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน
    
ซึ่งเจ้าสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนอัสกีนี้มีต้นกำเนิดในตะวันออกของไซบีเรียนั้นเองและคำว่าฮัสกี้ก็ได้มาจากชื่อที่ใช้เรียกของชาวอินนูอิตโดยเพาะพันธุ์มากจากสุนัขในวงศ์สปิตซ์ของชาวชุกซี ต่อมาได้ถุกนำเข้ามาในอลาสกาและแพร่พันธุ์เข้าสู่สหรัฐอเมริกาและประเทศแคนาดา จนพัฒนามาเป็นสุนัขลากเลื่อนเมื่อประมาณ ค.ศ.1900 ต่อมาถูกเลี้ยงแพร่หลายกันมากขึ้นจึงถูกนำมาเลี้ยงไว้เป็นสุนัขเฝ้าบ้าน

ลักษณะเมื่อสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนยังเด็ก

 เมื่อเจ้าสุนัขนี้ยังเด็กก็ไม่ต่างจะเด็กเล็กที่ต้องคอยดูแล เพราะจะมีความซุกซนมากมากกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่นๆหลายเท่า มักจะชอบกัดชอบแทะไม่ว่าจะเป็น หมอน ที่นอน เตียง โต๊ะ ทีวี รถยนต์หรือรองเท้า ถ้าไม่ดูแลให้ดีๆรับรองเลยว่าไม่รอด  และถ้าไปกัดสายไฟอาจจะทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ ส่วนในเรื่องของการขับถ่าย สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนจะอุจจระบ่อยเหมือนเด็กเล็กๆเลย อาหารที่ให้ควรจะเป็นอาหารอ่อนพวกอาหารที่แข็งเช่นพวก กระดูกนี้ไม่ควรให้โดยเด็ดขาดเพราะอาจจะไปให้ระบบภายในได้รับความเสียหายได้ 

ลักษณะของเจ้าสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน
  • แข็งแรง บึกบึน: สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนมีลักษณะที่ดูแล้วแข็งแรง ตัวใหญ่ บึกบึน ว่องไวมากเมื่อเทียบกับสุนัขสายพัธุ์อื่น  
  • ดวงตา : บางตัวจะมีดวงตาสีฟ้า ลักษณะเป็นสีฟ้าอ่อนๆเหมือนดวงตาของชาวยุโรป ตาดำสามารถขยายใหญ่และเล็กได้ตามแสงในขนาดนั่น จะมองเห็นได้ดีในเวลากลางคืน
  • ไม่ชอบสัตว์ชนิดอื่น: สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนนั้นโดยสัญชาตญาณป่าหรือสัญชาตญาณของนักล่านั่นเอง ไซบีเรียนไม่ชอบสัตว์อื่นทชนิดไม่ว่าจะเป็น แมว ไก่ เป็ด นก หรืองู ถ้าได้เห็นแล้วละก้อจะเข้าไปขย่ำในทันที
  • นอนกลางวันตื่นกลางคืน: ซึ่งจะคลายๆกับหมาป่าที่ชอบหากินในเวลากลางคืนค่อยเดินไปเดินมาสามารถเป็นยามเฝ้าบ้านได้ดี แต่เวลากลางวันจะนอนตลอดไม่ค่อยออกมาเล่นเหมือนสุนัขทั่วไป
  • ขี้ร้อน: ขนของเจ้าไซเบียนเรียนจะมีความหนามากเหมือนกับการห่มผ้านวม3 ผืน ซึ่งถ้าอยู่ตามภูเขาน้ำแข็งหรืออยู่ตามดอยที่มีอาการหนาวก็จะไม่เป็นอะไร แต่ถ้าอยู่ประเทศไทยที่นับวันจะร้อนขึ้นเลื่อยๆเราความจะเปิดแอร์ให้เค้าด้วย เพราะถ้าร้อนมากจะเกินไปจะทำให้ซ็อคและเสียชีวิตได้

การอาบน้ำ
    สุนัขพันธุ์นี้ไม่ต้องอาบน้ำให้เค้าบ่อยเพราะเค้ารักสะอาด นอกเสียจากว่าจะไปเล่นจนสกปรกจากที่ต่างๆมาเช่น เล่นน้ำในคลอง ลุยโคลน เราก็ควรจะอาบน้ำให้เค้า แต่การอาบน้ำที่ดีควรจะใช้แชมพูอ่อนๆแล้วผสมน้ำให้เข้ากันก่อนที่จะมาชโลมให้ทั่วตัวเจ้าสุนัข เพราะการที่นำแชมพูมาชโลมให้ทั่วตัวสุนัขนอกจะล้างออกยากแล้วจะทำให้เกิดสารตกค้าง และทำให้ขนหยาบก้าน

อาหารที่ชื่นชอบของเจ้าไซบีเรียน
อาหารสดๆ เช่นไก่สด อาหารเม็ดที่มีขายในท้องตลายทั่วไป ขนมถุง









1 ความคิดเห็น:

  1. ถึงแม้ว่าหน้าของของไซบีเรียน ฮัสกี้ มันจะดูเหมือนกับหมาป่า ดูดุๆ แต่ที่จริงแล้วนิสัยไซบีเรียน ฮัสกี้ เป็นหมาที่ิ่ินโยน ขี้เล่น และปัญญาอ่อนสุดๆเลยทีเดียว หากใครเคยลองเลี้ยงจะพบกับความน่ารักของพวกมัน แต่ด้วยขนที่ยาวทำให้คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ไม่ควรเลี้ยงเป็นอย่างมาก อาจจะทำให้อาการกำเริบได้ง่ายๆ

    ตอบลบ