สุนัขขนสวยน่ารัก ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย ลักษณะนิสัยและวิธีการเลี้ยง

สุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรียนั้นเป็นสุนัขที่มักจะเลี้ยงกันมากในฝั่งทางยุโรป มีรูปร่างตัวเล็ก น่ารัก สำหรับในประเทศไทยนั้นจะเห็นได้บ้างเล็กน้อย เนื่องจากมันมีขนที่ยาวมาก จึงไม่สามารถทนได้ในสภาพอากาศที่ร้อนมาก หรืออยู่ในเมืองที่มีสภาพอากาศร้อน หากคุณต้องการเลี้ยงยอร์คเชียร์เทอร์เรีย คุณต้องศึกษามันและดูแลมันให้ดี เนื่องจากมันเป็นสุนัขขนาดเล็ก หากคุณพร้อมที่จะเลี้ยงมันแล้วล่ะก็ เชิญทางนี้เลยค่ะ



สุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย (Yorkshire Terrier) หรือนิยมเรียกกันว่า “ยอร์กกี้” เป็นสุนัขที่ต้นกำเนิดมาจากทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ ชื่อของสายพันธุ์นั้นก็ได้มาจากชื่อของเมือง “ยอร์กเชียร์” นั่นเอง ได้รับการพัฒนาในศตวรรษที่ 19   โดยการผสมเทอร์เรียในหลากหลายสายพันธุ์อีกด้วย ภายหลังได้มีผู้ผลิตพันธุ์ให้ยอร์คเชียร์เทอร์เรียมีขนาดเล็กลงมาจากพันธุ์เดิม

ในสมัยโบราณ ทางตอนกลางไปจนถึงตอนเหนือของประเทศอังกฤษ นิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรียเอาไว้ใช้งาน หรือเลี้ยงเอาไว้เพื่อจับหนูตามบ้าน  แต่ในปัจจุบัน หลังจากมีการเพาะพันธุ์ยอร์กเชียร์ใหม่ มันก็ได้เปลี่ยนบทบาทจากการเป็นแมวที่ใช้งานและไล่จับหนู....เป็นแมวที่ใช้เลี้ยงกันภายในบ้านหรือภายในครอบครัว หรือแม้กระทั่งการเลี้ยงเพื่อการประกวดเลยก็ว่าได้

ลักษณะรูปร่างและนิสัยของเจ้าสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย
ยอร์คเชียร์เทอร์เรียนั้นเป็นสุนัขทอยขนาดเล็ก รูปร่างสมส่วน ขนยาวทั่วตัว ขนเรียบ และเงางาม โดยเฉพาะบริเวณศีรษะจะมีขนที่ยาวมาก ดวงตาสีดำกลมโต จมูกสีดำ หูมีขนาดเล็ก เป็นรูปสามเหลี่ยม หาง สั้น สีของลำตัวจะเป็นสีเทาเงิน แซมด้วยสีน้ำตาล

สุนัขพันธุ์นี้มีความสามารถในการได้ยินสูง สามารถเลี้ยงเอาไว้เพื่อเฝ้าบ้านได้ ยอร์กเชียร์นั้นรักเจ้าของ มาก และต้องการที่จะอยู่ใกล้กับเจ้าของมากที่สุด  คล่องแคล่ว ว่องไว ไม่ค่อยเชื่อฟังคำสั่ง ชอบวิ่งจับสัตว์ต่างๆ  เป็นสุนัขที่ค่อนข้างที่จะดื้อและซนมากเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น บางครั้งเขาอาจจะสร้างความเดือดร้อนมาให้คุณ โดยที่อาจจะรู้ตัว เนื่องมาจากนิสัยบางอย่างของเขา



อาหารของเจ้าสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย
สำหรับอาหารของสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรียนั้น เลือกได้ 2 อย่าง ก็คือ อาหารแห้ง ซึ่งก็คือ อาหารเม็ด นั่นเอง กับ อาหารเปียก เทคนิคก็คือ ควรเลือกสูตรของอาหารให้เหมาะกับลักษณะของสุนัข อีกทั้ง ยังควรคำนึงถึงในเรื่องของช่วงอายุอีกด้วย นับได้ว่าหมดกังวลในเรื่องอาหารไปเลย เนื่องจากอาหารดังกล่าวนี้สามารถเก็บได้ง่ายและเก็บได้นาน


ข้อควรปฏิบัติสำหรับสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย
  •  ไม่ควรให้สุนัขอยู่เพียงลำพัง เนื่องจากสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรียนั้นไม่ชอบอยู่เพียงลำพัง อาจส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของมันได้ ดังนั้น ก่อนที่จะซื้อหรือนำมันมาเลี้ยง คุณควรจะต้องแน่ใจก่อนว่า คุณมีเวลาเพียงพอที่จะอยู่กับมันไหม เพราะมันรักเจ้าของมาก และอยากอยู่ใกล้เจ้าของตลอดเวลา หากคุณไม่สะดวกดูแล ก็ต้องมีบุคคลอย่างน้อย 1 คน อยู่ในบ้าน เพื่อคอยดูแลมันอย่างใกล้ชิดนั่นเอง หากคุณอาศัยอยู่บ้านคนเดียว คุณอาจหาเพื่อนให้มันสักตัว เพียงเท่านี้ มันก็ไม่เหงาแล้วล่ะค่ะ
  • ไม่ควรอาบน้ำให้บ่อยครั้ง การอาบน้ำควรทำเพียง 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง เนื่องจากหากอาบน้ำให้บ่อยจนเกินไปอาจทำให้มันเป็นโรคผิวหนังได้ เนื่องจากมันมีขนที่ยาวมาก 
  • การอาบน้ำให้มัน คุณต้องทำอย่างอ่อนโยน เนื่องจากมันมีขนาดลำตัวที่เล็ก ที่สำคัญ ต้องระวังไม่ให้น้ำเข้าหูและตาของมัน  นอกจากนี้ ควรเช็ดตัวน้องหมาเทอร์เรียให้แห้งด้วยทุกครั้งหลังอาบน้ำ หรือ อาจใช้ไดร์เป่าเบาให้ขนของมันแห้งก็ได้  อย่าลืมแปรงขนของมันด้วยนะคะ
  • พฤติกรรมที่สุนัขมีต่อเด็ก บางครั้งเด็กๆอาจเล่นกับเขาแรงไป จนทำให้สุนัขโห บ่อยครั้งเข้าอาจทำให้กัดเด็กได้ ดังนั้นคุณควรฝึกมันให้ดี และให้เด็กีพฤติกรรมที่ดีต่อสุนัขด้วย


สุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์เทอร์เรีย ต้องการความรัก และการเอาใจใส่จากเจ้าของมากนะคะ  ดังนั้น คุณควรดูแลมันด้วยความรัก จะช่วยให้มันมีพฤติกรรมที่เหมาะสมและไม่ก้าวร้าวได้ค่ะ หากคุณพร้อมที่จะรับมันมาเลี้ยงแล้ว ก็ขอให้มีความสุขกับสุนัขตัวน้อยนะคะ





1 ความคิดเห็น:

  1. น้องหมาพันธุ์ Yorkshire terrier จะว่าไปก็เป็นสุนัขที่ดูดี เป็นมิตรกับคนรอบข้าง เป็นหมาอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่นิยมในเมืองนอกเลยนะ

    ตอบลบ