ตัวเล็กน่ารัก สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนี่ยน ลักษณะนิสัยและวิธีการเลี้ยง

สวัสดีค่ะ บทความนี้เราจะพาคุณมาเรียนรู้เกี่ยวกับสุนัขที่น่าจะเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน นั่นก็คือ สุนัขพันธุ์ปอม หรือชื่อเต็มเรียกว่า ปอมเมอเรเนี่ยน นั่นเองค่ะ ใครที่กำลังอยากเลี้ยงน้องหมา แต่ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไหนดี มาดูกันค่ะ ว่าสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนี่ยน นั้นมีลักษณะพิเศษอย่างไรบ้าง

สุนัขพันธุ์ปอมนั้นมีต้นกำเนิดมาจากพันธุ์สปิทซ์ พบครั้งแรกที่เมืองปอมเมอเรเนีย ประเทศเยอรมัน บางคนก็เชื่อว่าสุนัขพันธุ์ปอมนั้นพัฒนามาจากหลากหลายสายพันธุ์ บ้างก็ว่ามาจากสุนัขป่า สุนัขพันธุ์ซามอยด์บ้าง สุนัขพันธุ์นี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในเยอรมัน บางคนก็ใช้เป็นสุนัขลากเลื่อน บางคนนำไปใช้เล่นละครสัตว์ เป็นต้น ภายหลังสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย ได้นำสุนัขของตนเองลงประกวด ในปี 1800 สุนัขพันธุ์นี้จึงได้รับความนิยมและชื่นชอบกันเป็นอย่างมากนั่นเอง

ลักษณะรูปร่างและนิสัย 
สุนัขพันธุ์ปอม หรือปอมเมอเรเนี่ยน เป็นสุนัขที่มีลำตัวขนาดเล็ก มีน้ำหนักประมาณ 3-7 ปอนด์ มีขน 2 ชั้น คือ ขนชั้นในและขนชั้นนอก ขนมีลักษณะนุ่ม แน่น ฟู ค่อนข้างยาว ขนหางมีลักษณะเป็นพวง ลำตัวมีสีเดียวกันทั่วทั้งตัว หรืออาจมีสีขาวและมีสีอื่น ๆ แซมมาด้วยก็ได้ หรืออาจเป็นสีลักษณะ BRINDLE คือมีสีพื้นที่เป็นสีทอง แดง หรือส้ม แล้วแซมด้วยสีดำทั่วตัว

ลักษณะนิสัยปอมเมอเรเนี่ยนเป็นสุนัขที่เห่าเก่งมาก เนื่องจากมันมีนิสัยขี้ตกใจ รักเจ้าของ ฉลาด คล่องแคล่ว ว่องไว และมีความอยากรู้อยากเห็น ที่สำคัญ คือ มันไม่ค่อยถูกกับเด็ก ๆ เนื่องจาอาจถูกเด็กรังแกเอาได้



อาหาร
ผู้คนส่วนใหญ่นั้นจะให้สุนัขกินอาหารเม็ด หรืออาหารสุนัขในรูปแบบเปียกค่ะ ซี่งแบบเปียกน่าจะมีคุณค่าทางอาหารมากกว่า แต่ขอแนะนำให้เป็นเนื้อสัตว์และข้าว เพื่อให้คุณค่าอย่างครบถ้วนนั่นเองค่ะ

ข้อควรปฏิบัติที่ผู้เลี้ยงสุนัขปอมเมอเรเนี่ยนควรทำ มีดังนี้
การอยู่ร่วมกับเด็ก  
         คุณควรดูแลและระวัง ไม่ควรปล่อยให้มันอยู่กับเด็กตามลำพัง เพราะมันเข้ากับเด็กไม่ได้ จึงต้องมีการฝึกให้มันมีพฤติกรรมที่เหมาะสม อีกทั้งควรดูแลเด็กเล็กอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยของคนที่คุณรัก

การดูแลทำความสะอาด
สุนัขพันธุ์ปอมนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องทำความสะอากากมายหรือบ่อยนัก เนื่องจากมันมีขนค่อนข้างหนาและมีถึง 2 ชั้น ขนด้านในอาจยังคงสะอาดอยู่ จึงไม่ควรทำความสะอาดทุก ๆ สัปดาห์ แต่อาจเป็นทุก 2 สัปดาห์ การแปรงขนก็เช่นกัน เพียงสัปดาห์ละครั้งก็ทำให้ขนดูสวยงามแล้ว

การออกกำลังกาย 
สุนัขพันธุ์นี้มีขนาดลำตัวที่เล็ก จึงไม่จำเป็นที่จะต้องใช้พื้นที่มาก ๆ ในการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกาย เพียงแค่ออกกำลัง 15-30 นาที ก็เพียงพอแล้ว

การดูแลความสวยงามของขน
ผู้เลี่ยงควรจะดูแลขนของมันให้สวยงามอยู่เสมอ เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่มีขนยาวและสวยงาม โดยเฉพาะช่วงที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ ในช่วงฤดูร้อน เพราะสุนัขมีขนยาว ทำให้ความทนต่ออากาศร้อนต่ำ


โรคที่ควรระวังสำหรับสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนี่ยน
  • โรคผิวหนังสำหรับสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนี่ยนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมมาก เนื่องจากสุนัขพันธุ์ปอม นั้นมีขนยาว และแพ้ง่าย สาเหตุหลักอาจเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่ไม่มีคุณภาพ หรือการอาบน้ำที่บ่อยเกินไปนั่นเอง หรืออาจเกิดจากการระคายเคืองของผิวหนัง เป็นต้น ที่สำคัญ คือ ควรเช็ดตัวของสุนัขให้แห้งทุกครั้งหลังจากอาบน้ำเสร็จแล้ว ไม่เช่นนั้นสุนัขอาจเป็นโรคปอดได้
  • สำหรับลักษณะอาการคือเป็นเชื้อราที่ผิวหนัง ควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันทีที่พบค่ะ ถ้าหากปล่อยไว้อาจเกิดเป็นโรคผิวหนังอักเสบรุนแรงได้

เป็นอย่างไรบ้างคะ คนที่กำลังมองหาสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนี่ยนก็คงได้แนวทางในการดูแลเจ้าหมาตัวน้อยกันแล้วใช่ไหมคะ อย่าลืมดูแลผิวหนังและขนของมันให้ดีนะคะ เพื่อป้องกันสาเหตุของโรค และเพื่อสุภาพที่ดีของสุนัขค่ะ






1 ความคิดเห็น:

  1. เจ้าหญิงตัวน้อยที่มีหน้าตายิ้มแย้มตลอดเวลา สำหรับหมาปอมเมอเรเนียน เป็นสุนัขที่น่าเลี้ยงเอามากๆ หากใครอยากจะเลี้ยงสุนัขสักตัวไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาหมาปอมเป็นตัวเลือกที่ดีลยครับ เลี้ยงง่าย ขี้อ้อน ขี้เล่น แต่ก็อ่อนแอ หากคิดจะเลี้ยงพวกมันต้องเอาใจใส่ให้ดี มิเช่นนั้นนิสัยจะเสียเอานะ

    ตอบลบ