ทำความรู้จัก สุนัขร็อตไวเลอร์ ลักษณะนิสัยและวิธีการเลี้ยง

ปัจจุบันผู้คนนิยมเลี้ยงสุนัขเอาไว้เพื่อเฝ้าบ้านเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีบางส่วนที่รักสุนัขและเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่น อย่างไรก็ตาม การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์ไม่ว่าจะประเภทหรือพันธุ์ใดก็ตามก่อนนำมาเลี้ยง ก็จะ ช่วยให้ผู้เลี้ยงนั้นมีความรู้ และสามารถรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยง หากใครกำลังมองหาสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์มาเลี้ยง บทความนี้เราได้รวบรวมเรื่องน่ารู้และข้อปฏิบัติต่าง ๆ ก่อนที่จะนำมาเลี้ยง เพื่อให้คุณสามารถเลี้ยงได้อย่างปลอดภัยนั่นเองค่ะ



สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์นั้นมีต้นกำเนิดมาจากทางประเทศฝั่งยุโรป เรียกได้ว่าเป็นสุนัขพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุด เนื่องจากเป็นสุนัขที่มีมาตั้งแต่ยุคโรมัน เป็นสุนัขที่นิยมเลี้ยงไว้เพื่อไล่ต้อนฝูงสัตว์ แต่หลังจากศตวรรษที่ 19 สุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ก็ได้ถูกเปลี่ยนหน้าที่เป็น “สุนัขของตำรวจ” มักใช้ในการค้นหา กู้ภัย และอารักขาหรือคุ้มกัน โดยต้องได้รับการฝึกและทดสอบก่อน ปัจจุบันเป็นสุนัขที่สายพันธุ์มาจาก 3 ประเทศ คือ เยอรมัน สหรัฐอเมริกา และยูโกสลาเวีย

ลักษณะรูปร่างและนิสัย

สุนัขตัวผู้มีขนาดประมาณ 24-27 นิ้ว ส่วนตัวเมียนั้นมีขนาดประมาณ 22-25 นิ้ว ศีรษะยาวปานกลาง โค้งเล็กน้อย  มีลำตัวขนาดใหญ่ แข็งแรง บึกบึน ความยาวของขนปานกลาง ขนสีดำ หางสั้น จมูกสีดำ ตาสีออกน้ำตาลอัลมอนด์

ร็อตไวเลอร์มีนิสัยรักเจ้าของ ดุร้าย น่าเกรงขาม ควรเลี้ยงเอาไว้เพื่อความปลอดภัย หรือสามารถนำไปฝึกได้ สุนัขพันธุ์นี้มีนิสัยหวงเขตพื้นที่ของตนเอง เมื่อคนแปลกหน้าเข้ามา มันอาจเข้าไปทำอันตรายได้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้คนนิยมซื้อสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ไปเป็นยามเฝ้าบ้าน หรือคอยเฝ้าสิ่งของต่างๆ

 อาหาร

  • การให้อาหารสำหรับสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ก็เหมือนกับการให้อาหารสุนัขปรกติทั่วไปค่ะ คุณสามารถให้อาหารได้หลายวิธี เช่น อาหารเม็ด เนื้อสัตว์ และข้าว  แต่ในที่นี้ขอแนะนำให้เลือกเป็นเนื้อสัตว์ค่ะ เช่น เนื้อไก่ โครงไก่ เป็นต้น อาจผสมกับข้าวก็ได้ เนื่องจากสุนัขต้องการพลังงานและสารอาหารในปริมาณมาก เพื่อให้เหมาะกับการใช้ชีวิตและกิจกรรมของมันในแต่ละวัน เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้มีขนาดใหญ่ 
  • ในขณะที่อาหารเม็ดอาจมีสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน และประกอบกับการใส่สารกันบูดเสียอีกด้วย หากในกรณีที่จำเป็นหรือไม่สะดวกซื้อเนื้อสัตว์ คุณควรให้อาหารเม็ดผสมกับข้าว ควรทดลองให้กินอาหารเม็ดบ้าง เพราะหากไม่เคยกิน สุนัขจะไม่คุ้นเคยรส และทำให้ไม่กินอาหารที่ให้เลยก็เป็นได้ค่ะ




ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ มีดังนี้

  • ควรให้สุนัขได้ฝึกให้เข้าสังคมและเข้าร่วมกับผู้อื่นได้ เนื่องจากสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์เป็นสุนัขที่หวงพื้นที่ของตัวเอง ไม่ชอบให้คนแปลกหน้าหรือคนที่มีลักษณะหลุกหลิก น่าสงสัย เข้าใกล้พื้นที่ของตนเอง จึงต้องให้สุนัขได้ฝึกให้มีพฤติกรรมสงบเมื่อเจอผู้คน แต่ก็สามารถจู่โจมได้ทันทีที่มีผู้ร้าย
  • ควรระวังหากให้สุนัขอยู่ร่วมกับเด็กเล็ก เด็กเล็กอาจมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบางอย่าง หรือการเล่นของเด็กอาจทำให้สุนัขหงุดหงิด และเข้าไปทำร้ายได้ ดังที่เคยเห็นเป็นข่าว ผู้เลี้ยงจึงต้องคอยฝึกให้มันสามารถอยู่ร่วมกับเด็กได้ โดยที่ไม่กัด และต้องคอยดูแลเด็กเล็กอย่างใกล้ชิดเสมอ
  • ควรให้สุนัขได้ออกกำลังกายบ่อย ๆ เนื่องจากสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์  มีพละกำลังมาก แข็งแรง บึกบึน จึงควรให้ได้ออกกำลังกายบ่อย เพื่อฝึกให้ร่างกายและกล้ามเนื้อขาแข็งแรง


โรคที่ควรระวัง

  • โรคของร็อตไวเลอร์นั้นสามารถเกิดได้จากการรับเชื้อโรค หรืออาจติดโรคมาจากกรรมพันธุ์  แต่โรคที่ควรระวัง คือ โรคมะเร็งกระดูก อาจเกิดจากการสร้างเนื่อเยื่อมากเกินไป ทำให้บริเวณโดยรอบเจ็บปวดได้  และโรคข้อสะโพกอักเสบ ซึ่งเกิดขึ้นจากข้อต่อที่ผิดปกติ เป็นโรคติดต่อทางพันธุกรรม พบได้ในสุนัขที่โตแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม คุณควรพาสุนัขพบสัตวแพทย์ เมื่อมีอาการผิดปกติ
  • การเลี้ยงสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์นั้นต้องอาศัยการดูแล ใส่ใจ และการฝึกอย่างถูกวิธีนะคะ เพื่อให้สุนัขของคุณสามารถอยู่ภายในสังคมได้ รู้จักการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม รวมถึงไม่สร้างความเดือดร้อนนั่นเองค่ะ




1 ความคิดเห็น:

  1. สุนัขพัธุ์ร๊อตไวเลอร์ หลายๆคนคงคิดว่ามันดุร้าย นั่นก็จริงครึ่งนึง พวกมันเป็นหมาที่มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง หากพวกมันเกิดภาวะเครียดหรือผู้เลี้ยงไม่เอาใจใส่พวกมันจะทำให้พวกมันดุร้ายตามข่าวก็เป็นได้ ไม่ควรให้เด็กๆเข้าใกล้พวกมันโดยไม่มีผู้ใหญ่คอยดูแล เพราะว่าเด็กๆอาจจะไปดึงหางหรือแกล้งพวกมันแรงๆเอาก็เป็นได้

    ตอบลบ