แมวเปอร์เซีย เจ้าเหมียวยอดนิยม นิสัยและวิธีการเลี้ยง

แมวเปอร์เซียนั้นเป็นสายพันธุ์แมวที่มีคนนิยมเลี้ยงมากที่สุดในโลก เนื่องจากความน่ารักและขนที่สวยงามของมัน หากคุณเป็นคนที่ชอบเลี้ยงแมวมา และกำลังมองหาแมวที่มีสายพันธุ์ดี สวยงาม และเป็นที่นิยม แมวเปอร์เซียนั้นก็เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณค่ะ แต่ก่อนที่จะเลี้ยงแมวสักตัว คุณต้องรู้จักนิสัยและความต้องการของมัน รวมถึงวิธีการดูแลเสียก่อน จึงจะทำให้คุณสามารถเลี้ยงมันได้อย่างมีความสุข และส่งผลให้แมวนั้นมีสุขภาพดีอีกด้วยค่ะ

ประวัติและถิ่นกำเนิดของแมวเปอร์เซีย
ถิ่นกำเนิดของแมวเปอร์เซียอยู่ในแถบเปอร์เซียหรือประเทศตุรกี และอิหร่านในปัจจุบัน แมวเปอร์เซียนั้นเป็นที่รู้จักและเป็นสัตว์ที่นิยมเลี้ยงกันในประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรปและเอเชียเป็นระยะเวลานานเกือบร้อยปีแล้ว สำหรับในประเทศไทยนั้น แมวพันธุ์เปอร์เซียถือว่าเป็นแมวสายต่างประเทศพันธุ์แรกที่ถูกเผยแพร่ค่ะ

ลักษณะรูปร่างและนิสัยของแมวเปอร์เซีย 
แมวเปอร์เซียนั้นมีขนาดกลาง กระดูกมีขนาดใหญ่และแข็งแรงมาก ลำตัวมีหลากหลายสี เช่น สีเทา สีน้ำตาล สีขาว เป็นต้น ดวงตากลมโต มีสีเขียวหรือสีเขียวอมน้ำเงิน หางสั้น ขนยาวและฟู บริเวณศีรษะและหน้ามีลักษณะกลม ลำตัวและช่วงขาสั้น
แมวเปอร์เซียมีหน้าตาน่ารัก มีนิสัยน่ารัก เข้ากับผู้คนได้ง่าย อ่อนโยน ร่าเริง รักเจ้าของ ชอบอ้อนและประจบเจ้าของ เป็นแมวที่ซุกซนมาก ชอบปีนป่ายไปในที่ต่าง ๆ


อาหารของแมวเปอร์เซีย
การให้อาหารสำหรับแมวเปอร์เซียนั้น ก็เหมือนกับการให้อาหารแมวทั่วไป คือ “อาหารแห้ง” ซึ่งก็คืออาหารเม็ดนั่นเอง และ “อาหารเปียก” ซึ่งมักจะมาในรูปแบบซองหรือกระป๋องนั่นเอง การให้อาหารนั้นควรคำนึงถึงสารอาหารที่แมวได้รับว่าเพียงพอหรือไม่ และควรให้อาหารในปริมาณที่พอดี การให้อาหารทุกครั้งจะต้องเตรียมน้ำดื่มที่สะอาดให้มันด้วย
ในกรณีที่แมวเปอร์เซียกินอาหารในปริมาณน้อยหรือเบื่ออาหารเม็ด คุณต้องพิจารณาก่อนว่าอาหารเม็ดนั้นมีคุณภาพหรือไม่ อาหารเม็ดที่ดีนั้นควรที่จะช่วยย่อยหรือลำเลียงอาหารสู่กระเพาะได้สะดวกมากขึ้น หากคุณได้เลือกอาหารที่มีคุณภาพแล้ว แมวยังเบื่ออาหาร เรามีวิธีแก้ไข ดังนี้

  • ให้อาหารปริมาณน้อยลง หากคุณสังเกตว่าแมวเปอร์เซีย กินอาหารในปริมาณน้อยลง อาจเป็นไปได้ว่าแมวเบื่ออาหาร ดังนั้น คุณควรให้อาหารในปริมาณน้อยลง คอยสังเกตจำนวนอาหารที่ให้และอาการของแมวอยู่เสมอ 
  •  ผสมอาหารเม็ดและอาหารเปียกเข้าด้วยกัน หากให้อาหารเม็ดที่มีคุณภาพ และดีต่อการลำเลียงอาหารแล้ว แมวก็ยังกินอาหารไม่หมด หรือไม่กินอาหาร คุณอาจลองผสมอาหารเปียกกับอาหารแห้งเข้าด้วยกัน กลิ่นและรสของอาหารเปียกนั้นจะทำให้แมวชอบมากกว่าอาหารแห้งแน่นอน เนื่องจากอาหารเปียกมีการใส่เนื้อสัตว์ผสมลงไปบ้าง ทำให้ได้กลิ่นและที่แท้จริง  
  •  ให้แมวกินอาหารเปียกแทน  วิธีนี้อาจจะทำให้คุณต้องเสียเงินมากกว่าการให้อาหารแห้ง เนื่องจากอาหารเปียกนั้นมีราคาแพง แต่ได้ผลดี เนื่องจากอาหารเปียกนั้นมีรสชาติและกลิ่นที่ดี ทำให้แมวอยากอาหาร หากแมวกินน้อย คุณต้องจัดการสัดส่วนของอาหาร และเก็บส่วนที่เหลือไว้ในตู้เย็นแทน
แต่ข้อเสียของการใช้อาหารเปียก คือ มีราคาแพงกว่าอาหารแห้ง และหมดอายุไวกว่าอาหารแห้ง ดังนั้น คุณควรใช้อาหารเปียกอย่างระมัดระวัง และหมั่นสังเกตวันหมดอายุอยู่เสมอ หากสุนัขของคุณกินน้อย คุณควรแบ่งสัดส่วนของอาหารให้พอดี เพราะอาจปล่อยไว้นาน เมื่อสุนัขมากิน อาจทำให้ลำไส้ของมันมีปัญหาได้



ข้อควรปฏิบัติสำหรับการดูแลแมวเปอร์เซียให้สุขภาพดี มีดังนี้
  •  ควรพามันออกกำลังกายบ้าง การปล่อยให้แมวอ้วนไม่ใช่ส่งที่ดีเท่าไหร่ เพราะอาจจะมีผลต่อระบบหัวใจและปอดของมันได้ และที่สำคัญ แมวสายพันธุ์เปอร์เซียนั้นชอบการเคลื่อนไหวร่างกาย ชอบการปีนป่ายอยู่แล้ว การให้มันเดินออกกำลังกายบ้าง ก็คงจะดีไม่น้อย แต่อย่าให้มันออกกำลังกายหนักมากเกินไป 
  • นอกจากออกกำลังกายแล้ว คุณควรควบคุมปริมาณอาหารที่มันกินในแต่ละมื้ออาหารด้วย เพราะการให้อาหารมากไป ก็เป็นสาเหตุของความอ้วนเช่นเดียวกัน
  •  แปรงขนให้มันบ่อย ๆ เนื่องจากแมวเปอร์เซียนั้นมีขนหนาและยาว  การแปรงขน ก็จะช่วยให้มันมีขนที่เรียบสวย นุ่ม ไม่พันกัน และไม่หลุดร่วงง่ายอีกด้วย ขนที่สวยงามของมันก็ส่งเสริมให้บุคลิกของมันดีขึ้น ดังนั้น คุณควรแปรงขนให้มันทุกวัน 
  • ตกแต่งดูแลขนของมันบ้าง เนื่องจากแมวเปอร์เซียมีขนที่ยาวและหนา เมื่อถึงฤดูร้อน อากาศที่ร้อนอบอ้าว นอกจากจะทำให้แมวหงุดหงิดแล้ว ยังทำให้แมวไม่สบายตัวอีกด้วย คุณควรตัดขนมันออกบ้าง เพื่อให้มันสบายตัวมากขึ้น 
  •  การอาบน้ำให้แมว คุณควรอาบน้ำให้แมวบ่อย ๆ  เนื่องจากแมวเปอร์เซียนั้นมีขนยาวและหนา เมือสัมผัสสิ่งสกปรกจะทำให้เลอะเทอะง่ายอีกด้วย หากเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำให้แมว ควรเลือกแบบที่บำรุงขนของมันด้วย การอาบน้ำแมว ควรทำเดือนละ 1 ครั้ง   


แมวสายพันธุ์เปอร์เซียนั้นเป็นแมวที่มีขนหนา และมีบุคลิกน่ารักแต่ซุกซน คุณจึงควรมีความรู้ในเรื่องเทคนิคการดูแลมันให้มีความสุขและมีสุขภาพดี หวังว่าความรู้เบื้องต้นนี้จะช่วยทำให้คุณสามารถเลี้ยงแมวและอยู่ร่วมกับมันได้อย่างมีความสุขนะคะ

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นแมวยอดนิยมที่คนไทยชอบเลี้ยง สำหรับแมวเปอร์เซียแต่ว่าการที่มีขนที่ยาวไม่ค่อยเหมาะกับคนที่เป็นภูมิแพ้เท่าไหร่ หากคนในครอบคัวเป็นภูมิแพ้ก็อย่าเลี้ยงเลย ไม่เหมาะแน่ๆครับ พอเลี้ยงแล้วมีปัญหาจะทำให้ผลกรรมตกไปอยู่กับเจ้าเหมียวเปล่าๆ

    ตอบลบ