คนรักหมาควรรู้ไว้!! สุนัขพันธุ์บางแก้ว ลักษณะนิสัยและวิธีการเลี้ยง

“สุนัข” เป็นสัตว์เลี้ยงที่คนไทยนิยมเลี้ยงมาก เนื่องจากเป็นสัตว์ที่สามารถอยู่อาศัยร่วมกับคนได้ และมี ประโยชน์นอกเหนือจากการเลี้ยงเป็นเพื่อน เช่น เลี้ยงไว้เพื่อให้เฝ้าบ้าน ป้องกันโจร ขโมย หรือผู้ไม่หวังดี เป็นต้น และสุนัข “พันธุ์บางแก้ว” ก็เป็นหนึ่งในพันธุ์ที่คนไทยนิยมเลี้ยงกันอีกด้วย ใครที่กำลังต้องการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ บางแก้ว เราได้รวบรวมข้อมูลลักษณะนิสัยมาเพื่อประกอบการตัดสินใจของคุณแล้วค่ะ

ก่อนที่จะทราบลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์บางแก้ว เราขอแนะนำประวัติของสุนัขพันธุ์บางแก้วก่อน  ดังนี้

ประวัติและต้นกำเนิด
สุนัขบางแก้ว มีต้นกำเนิดมาจากการผสมระหว่างสุนัขทั้งหมด 3 พันธุ์ อันได้แก่ สุนัขพันธุ์ไทย จิ้งจอก และหมาไนค่ะ ซึ่งมีแหล่งกำเนิดมาจากวัดบางแก้ว ตำบลบางแก้ว อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้ ในอดีตมีสภาพแวดล้อมเป็นป่า แน่นอนว่าต้องมีสัตว์ป่าหลากหลายชนิดมาอยู่อาศัยในบริเวณนั้น ด้วย รวมถึง หมาป่าและหมาใน จึงอาจเกิดโอกาสที่สุนัขเหล่านี้จะผสมพันธุ์กันนั่นเอง

ลักษณะรูปร่างและนิสัย
สุนัขบางแก้วมีรูปร่างสมส่วน แข็งแรง มีขนาดปานกลาง ขนปุยยาว หน้าแหลม หูเล็ก มีหางเป็นพวง กะโหลกมีขนาดใหญ่ เป็นรูปสามเหลี่ยม คอยาว หูเล็กและสั้น ปากมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม จมูกสีดำ  รูปทรงตั้งแต่บริเวณขาหน้าไปจนถึงขาหลังเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส สีขนอาจมีได้ทั้ง ขาว-น้ำตาล ขาว-เทา และขาว-ดำ สุนัขเพศผู้สูงประมาณ 19-21 นิ้ว และเพศเมียสูงประมาณ 17-19 นิ้ว

ลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์บางแก้วนั้น ขึ้นชื่อในเรื่องของความ “ดุร้าย” ด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นสาเหตุให้คนไทยนิยมซื้อสุนัขพันธุ์บางแก้วไปเฝ้าบ้านเฝ้าเรือน เป็นสุนัขมีความสามารถในการดมกลิ่นดีมาก ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ ฉลาด ว่องไว และกล้าหาญ  ดังนั้น สุนัขพันธุ์บางแก้วจึงเป็นสุนัขที่สามารถเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว คล่องแคล่ว  หากคุณต้องการเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้ว คุณต้องมีพื้นที่หรือบริเวณในบ้านที่กว้างพอให้สุนัขได้เคลื่อนไหว หรือวิ่งเล่น

อาหาร
สุนัขบางแก้วเป็นสุนัขที่กินง่าย อาหารที่นิยมกินเป็นอาหารหลัก คือ เนื้อสัตว์และเนื้อปลา แต่ก็สามารถรับประทานอาหารประเภทอื่น ๆ ได้ เหตุผลที่สุนัขบางแก้วนั้นชอบรับประทานเนื้อปลา เป็นเพราะสุนัขบางแก้วอาศัยอยู่ในแหล่งชุมชนที่ผู้คนนิยมประกอบอาชีพประมง แน่นอนว่าชาวประมงย่อมหาปลาได้ จำนวนมาก จึงทำให้สุนัขพันธุ์นี้กินเนื้อปลาบ่อยครั้งจนเป็นอาหารหลัก 

แต่หากผู้เลี้ยงไม่สะดวกที่จะซื้อเนื้อสัตว์ให้สุนัขของคุณ คุณก็สามารถใช้อาหารเม็ดแทนได้บ้าง ทางที่  ควร คือ ให้สุนัขได้กินอาหารเม็ดสลับกับเนื้อสัตว์บ้าง คุณควรเลือกเนื้อปลาจะดีที่สุด เนืองจากเป็นเนื้อสัตว์ที่  สุนัขบางแก้วชอบและคุ้นเคยนั่นเอง นอกจากอาหารแล้ว คุณควรดูแลในเรื่องน้ำกินของสุนัขให้สะอาดอยู่เสมอ   ควรเปลี่ยนน้ำทุกวัน  เพื่อให้เกิดสุขอนามัยที่ดี

ข้อควรปฏิบัติ
  • นอกจากเรื่องอาหารการกินของสุนัขแล้ว สิ่งที่ขาดได้เลย ก็คือ การดูแลสุขภาพ ของสุนัขพันธุ์บางแก้ว ดังนี้
  • คุณควรให้สุนัขได้ออกกำลังกาย หรือ พาออกไปวิ่งเล่นข้างนอกบ้าง เพราะสุนัขพันธุ์นี้มีร่างกายแข็งแรง และชอบการเคลื่อนไหวมาก ด้วยเหตุนี้ สุนัขบางแก้วจึงเป็นพันธุ์ที่นิยมนำไปฝึกนั่นเอง
  • การดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายสุนัขพันธุ์บางแก้ว คุณควรอาบน้ำให้มันสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และดูแลบำรุงเรื่องขนของมันด้วยการใช้แปรงหวีขนด้วย เนื่องจากมันมีขนที่ค่อนข้างหนาและยาว แต่ไม่ควรอาบน้ำให้มันมากเกินไป เพราะอาจทำให้มันเป็นโรคผิวหนังได้


โรคที่ควรระวัง

  • โรคที่ควรระวังของสุนัขพันธุ์บางแก้ว  คือ โรคไข้หัดสุนัข มีลักษณะอาการและวิธีรักษา ดังนี้ลักษณะอาการของโรคไข้หัดสุนัข คือ สุนัขมีไข้ ซึม และเบื่ออาหาร มีน้ำมูก ขี้ตาสีเหลืองแฉะ ต้องรีบเข้ารับการรักษา มีเช่นนั้นสุนัขอาจมีอาการหนักจนถึงขั้นชัก น้ำลายฟูมปาก และไม่สามารถทรงตัวได้ 
  • วิธีการรักษา คือ การเข้าพบสัตว์แพทย์เพื่อฉีดยาปฏิชีวนะและสารบำรุง และให้ภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ไม่สามารถหายขาดจากโรคนี้ได้ เนื่องจากไม่มีวัคซีนรักษาโดยตรง



ใครที่อยากเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้คงได้คำตอบกันไปแล้วนะคะ อย่าลืมพาสุนัขของท่านไปฉีดวักซีนป้องกันโรคทุกปี เพื่อให้สุนัขที่คุณรักมีสุขอนามัยที่ดีค่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. หากใครเคยเลี้ยงหมาบางแก้วจะรู้ว่าหมาพันธุ์นี้ค่อนข้างดุ เดิมทีเป็นสุนัขนักล่าจึงทำให้พวกมันค่อนข้างดุพอตัว เป็นสุนัขที่เฝ้าบ้านได้ดี หากโจรหรือขโมยมาล่ะก็พวกมันไม่อยู่เฉยแน่นอน ผู้เลี้ยงควรระวังเด็กๆ อย่าไปแกล้งหมาบางแก้ว ถ้าพวกมันอารมณ์ไม่ดีขึ้นมาอาจเป็นอันตรายได้เลย

    ตอบลบ