สุนัขพันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ลักษณะนิสัยต่างๆและวิธีการดูแล


เจ้าสุนัขพันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ก็เป็นอีกสุนัขอีกพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันมาก เพราะเนื่องจากสุนัขพันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ มีนิสัยที่อ่อนโยนและเป็นมิตรกับผู้คนทั่วไปและสัตว์อื่นๆ ซึ่งในบางทีก็เป็นมิตรจนเกินไป เช่นมีคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้านก็ไม่เห่าแต่จะไปรับหน้าแทนเจ้าของบ้านเลยซะงั้น ถ้าใครหากจะคิดเลี้ยงเจ้าหมาพันธุ์นี้เพื่อเอาไว้เฝ้าบ้านก็คงจะต้องคิดใหม่

ความเป็นมาของสุนัขพันธุ์โกลเด้น
 โกลเด้นเป็นสุนัขที่พัฒนาสายพันธุ์มาจากสุนัขในกลุ่มสแปเนี่ยล ซึ่งเป็นสุนัขที่มีความเชี่ยวชาญทางน้ำเป็นพิเศษ โดยมีขนาดเล็กกว่าสุนัขพันธุ์นิวฟาวน์แลนด์ แต่มีลักษณะต่างๆที่คล้ายกัน สันนิษฐานว่าอาจผสมข้ามพันธุ์มาจากสุนัขพันธุ์ไอริชเซทเทอร์ และสุนัขในกลุ่มวอเตอร์สแปเนี่ยล โดยอาจมีสายเลือดของสุนัขพันธุ์บลัดฮาวน์เข้าไปเจือปนอยู่ด้วย

ลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์โกลเด้น
  สุนัขพัธุ์นี้มีนิสัยที่ขี้เล่นแล้วก็เป็นกันเองอย่างมาก น่ารักดูแล้วมีเสน่ห์ เวลามีสัตว์ต่างๆ เช่น หมาตัวอื่น หนู งู หรือสัตว์ต่างๆ เข้ามาจะทำหน้าที่เป็นยามได้อย่างดีเยี่ยม มีความเฉลียวฉลาดอย่างมาก เป็นสุนัขที่แสดงอารมณ์ต่างๆทางสีหน้าได้ดี เช่นเวลาดีใจ เวลากลัว เวลาโมโห เวลาที่ฝกตกฟ้าร้องหรือมีสีดังต่างๆเช่น จุดพุ มันจะตกใจกลัวจะต้องเข้ามาอยู่ใกล้ผู้ที่เป็นเจ้าของ ในต่างประเทศนิยมฝึกใช้ในงานต่างๆเช่น ดมกลิ่นหาสารเสพติด หรือฝึกเอาไว้ล่าเป็ด


วิธีการดูแลของสุนัขพันธุ์โกลเด้น
   เนื่องจากเจ้าสุนัขพัธุ์นี้มีขนที่ยาวมากซึ่งไม่เหมาะกับอากาศที่บ้านเรามากนัก เราควรที่จะนำอ่างใส่น้ำทิ้งไว้เพื่อให้เค้าแช่ เพราะถ้าเราไม่นำอ่างใสน้ำทิ้งไว้ให้เจ้าโกลเด้น เค้าก็จะคอยไปลงคลองหรือแม่น้ำอยู่ตลอดหากสามารถไปได้  หรือมีห้องแอร์ได้ยิ่งดีเลย ขนของเจ้าโกลเด้นจะร่วงบ่อยเป็นเรื่องปกติ เหมือนกับการพลัดขน  และเพราะขนที่ยาวอาจจะยิกได้เพราะฉนั้นเราควรที่จะคอยหวีขนให้เค้าเป็นประจำจะได้สวยงาม

อาบน้ำ
   เวลาอาบน้ำควรจะอาบให้นานหน่อยเพราะว่าเป็นสุนัขที่มีขนยาวสิ่งสกปรกต่างๆก็อาจจะไปอยู่ลึกซึ่งจะทำความสะอาดได้ยาก แล้วเมื่ออาบน่ำเสร็จก็ควรที่จะใช้ไดร์เป่าผมหรือพัดลมเป่าจนแห้ง แล้วจึงใช้หวีเพื่อหวีขนจนสวยงาม

อาหาร
 ก็รับประทานอาหารเม็ดตามปกติได้เลย




1 ความคิดเห็น:

  1. น้องหมาที่น่ารักที่สุดก็คงหนีไม้พ้นโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ นี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นความร่าเริง สดใน ขี้อ้อน และเชื่อฟังคำสั่งก็มีในเจ้าหมาโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ทั้งหมด หากใครเลี้ยงจะรู้เลยว่าำวกมันเลี้ยงง่าย ถึงแม้จะตัวใหญ่ก็ไม่สามารถเฝ้าบ้านได้ดี เพราะพวกมันมีนิสัยขี้เล่น โจรขึ้นบ้านมาพวกมันอาจจะกระดิกหางต้อนรับก็ได้นะ

    ตอบลบ