สุนัขพันธุ์ชิวาวา เจ้าหมาพันธุ์จิ๋ว นิสัยและวิธีการเลี้ยง

สุนัขพันธุ์ชิวาวานั้นเป็นสัตว์ที่เป็นที่นิยมในการเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่น ชิวาวานั้นเรียกได้ว่าเป็นสุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก และเป็นสุนัขที่ฉลาด จึงเป็นที่นิยมสำหรับคนที่ชอบสุนัขขนาดเล็ก บทความนี้เรามีข้อมูลเพิ่มเติมที่ควรรู้ก่อนที่คุณจะนำสุนัขสายพันธุ์ชิวาวามาเลี้ยง รวมถึงลักษณะนิสัยของมันด้วย ดังนี้ค่ะ

สุนัขสายพันธุ์ชิวาวานั้นเป็นสุนัขที่มีลำตัวขนาดเล็ก โดยมีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศเม็กซิโก ซึ่งชื่อของสุนัขสายพันธุ์นี้ได้มาจาก ชื่อเมืองชิวาวา ในประเทศเม็กซิโกนั่นเอง ในสมัยโบราณเป็นสุนัขพื้นเมืองในแถบอเมริกากลาง ลักษณะของชิวาวาโบราณ คือ ลำตัวมีขนาดเล็ก แต่มีกระดูกใหญ่ และขนยาว แต่ในปัจจุบัน สุนัขชิวาวามีขนาดเล็กลง เนื่องจากมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีขนาดเล็กลงโดยชาวอเมริกัน สุนัขพันธุ์ชิวาวาก็ยังคงได้รับความนิยมจากคนในประเทศอเมริกา

ในสมัยก่อนนั้น ชาวพื้นเมืองของเม็กซิโกมักจะนิยมเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ชิวาวา เนื่องจากมีความเชื่อในเรื่องโชคลางต่าง ๆ เมื่อจัดพิธีบูชายันต์ขึ้น ชาวพื้นเมืองเหล่านี้ก็จะนำชิวาวาไปใช้ร่วมในพิธีด้วย

สุนัขพันธุ์ชิวาวามีลักษณะนิสัยอย่างไร
ชิวาวามีขนาดลำตัวที่เล็ก กะทัดรัด ศีรษะมีลักษณะค่อนข้างกลม ตากลมโตสีดำหรือน้ำตาล มีหูขนาดใหญ่ ขนมีหลายสี ทั่วเสมอกันทั้งตัว หรืออาจจางบ้าง ขนบนลำตัวอาจมีทั้งสั้นและยาวตามชนิด หางค่อนข้างยาว จมูกอาจมมีสีดำหรือน้ำตาลก็ได้

ชิวาวามีนิสัยรักเจ้าของ ฉลาด กระตือรือร้น รักพวกพ้อง เป็นสุนัขพันธุ์ที่ไม่ค่อยเห่าหรือส่งเสียงดังเท่าไหร่ แต่หวงที่อยู่ของตนเอง ดังนั้น มันอาจเห่าเมื่อรู้สึกตกใจ หรือเมื่อมีใครเข้ามาในพื้นที่ มันจะเห่าเพื่อปกป้องความปลอดภัยและที่อยู่ของมัน มันสามารถที่จะเรียนรู้หรือสามารถฝึกได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมันมีขนาดของกะโหลกศีรษะและสมองที่ใหญ่มากกว่าสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ นั่นเอง


อาหารของสุนัขพันธุ์ชิวาวา
ผู้เลี้ยงควรใส่ใจในเรื่องของการให้อาหารมากที่สุด ในระหว่าที่สุนัขมีอายุ 2-3 เดือน เนื่องจากสุนัขในวัยนี้ยังเล็กมาก หากให้อาหารที่ถูกกับลูกสุนัขเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสุนัขวัยนี้มีภูมิต้านทานต่ำ หากให้อาหารที่ไม่เหมาะสม สุนัขอาจท้องเสียหรือตายได้เช่นกัน
แต่หากสุนัขมีอายุ 3 เดือนขึ้นไป คุณสามารถที่จะให้อาหารเม็ดได้ แต่ต้องคำนึงถึงคุณภาพของอาหาร ปริมาณที่เหมาะสม และเลือกชนิดที่เหมาะสมกับสุนัขของคุณมากที่สุด เพียงเท่านี้น้องหมาชิวาวาก็ปลอดภัยและแข็งแรงแล้วค่ะ

ข้อควรปฏิบัติสำหรับสุนัขพันธุ์ชิวาวา

  • ผู้เลี้ยงชิวาวาต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากชิวาวาเป็นสุนัขขนาดเล็ก หากไม่ระวังอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เช่น การตกจากที่สูง หรือ การถูกรถยนต์ทับ เป็นต้น
  • อย่าให้ศีรษะได้รับการกระแทก ถึงแม้น้องชิวาวาจะมีกะโหลกศีรษะที่ใหญ่ แต่สุนัขที่วัยเล็ก ๆ ก็อาจมีปัญหากะโหลกหน้าผากปิดไม่สนิทได้ 

โรคที่ควรระวังสำหรับสุนัขพันธุ์ชิวาวา

  • ลำไส้อักเสบ ลักษณะอาการ คือ มีไข้ เบื่ออาหาร อาจอาเจียน ท้องเสีย เมื่ออาการหนัก สุนัขจะเจ็บปวดมาก จะร้องตลอดเวลา เนื่องจากผนังของลำไส้ได้ถูกทำลาย เมื่อได้รับเชื้อในปริมาณมาก อาจทำให้สุนัขช็อก และสามารถเสียชีวิตได้
  • ไข้หัด ลักษณะอาการ โรคนี้เป็นโรคที่ติดต่อและได้รับเชื้อผ่านทางอากาศ และสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย อุจจาระ ปัสสาวะ เป็นต้น เมื่อสุนัขเป็นไข้หัดจะมีอาการซึม ไม่ร่าเริง บางรายอาจเบื่ออาหาร อาเจียน ท้องเสีย หากมีอาการรุนแรงมาก สุนัขจะมีอาการชัก และอาจรุนแรงถึงเป็นอัมพาตได้เลยทีเดียว
  • วิธีการรักษาสำหรับโรคดังกล่าวนี้ ก็คือ การเข้าพบสัตวแพทย์โดยตรงค่ะ เมื่อพบว่าสุนัขของคุณมีอาการดังกล่าวต้องรีบเข้าพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยและให้การรักษาอย่างถูกวิธี หากปล่อยไว้อาจทำอันตรายกับน้องหมาได้โดยที่คุณอาจไม่รู้ตัวเลยก็ได้นะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ ? คุณมีความพร้อมที่จะรับผิดชอบชีวิตของหมาน้อยแสนฉลาดพันธุ์นี้หรือยัง ? ที่สำคัญอย่าลืมรักษาความสะอาดร่างกายของสุนัขและฉีดวัคซีนป้องกันโรคทุกปีนะคะ 





2 ความคิดเห็น:

  1. น่ารักมากครับหมาพันธุ์ชิวาวาข้ออ้อน ขี้เล่น แต่ก็แอบดุนะ ลืมบอกไปตัวเมียแต่ดุมาก

    ตอบลบ
  2. นี่แหละสุนัขยอดนิยมของคนไทยเลยก็ว่าได้ หมาชิวาวาเป็นมาตัวเล็กจึงเหมาะกับการเลี้ยงในพื้นที่แคบๆได้ ทำให้หลายๆคนที่อยู่หอพักหรือว่าบ้านที่ไม่มีพื้นที่มากพอสามารถเลี้ยงได้ ชิวาวาไม่ใช่แค่หมาแต่เหมือนกับเป็นสมาชิกในบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะว่าพวกมันสามารถอาศัยและนอนกับคนได้เลย หากใครเลี้ยงหมาพันธุ์นี้ต้องรักพวกมันแน่นอน

    ตอบลบ