สุนัขพันธุ์ชิห์สุ ตัวเล็กแต่สง่างาม ลักษณะนิสัยและวิธีการเลี้ยง

การเลี้ยงสุนัขในปัจจุบันนั้น ผู้คนที่ต้องการเลี้ยงต้องศึกษาและมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสายพันธุ์ของ สุนัข เนื่องจากลักษณะทางนิสัยและพฤติกรรมของสุนัขแต่ละพันธุ์นั้นแตกต่างกัน และเพื่อให้คุณดูแลมันได้ อย่างเต็มที่ มีประสิทธิภาพ และรับมือกับพฤติกรรมโดยธรรมชาติของมันนั่นเอง บทความนี้เรามานำเสนอ สาระน่ารู้และข้อมูลของสุนัขตัวเล็กน่ารักที่ชื่อพันธุ์ว่า “ชิห์สุ” กันค่ะ
ว่ากันว่า ชื่อของชิห์สุนั้น มาจากคำในภาษาจีน แปลว่า สุนัขสิงโต แต่ที่จริงแล้ว ชื่อของมันหากอ่านเทียบเสียงกับตัวอักษรจีน จะอ่านว่า ซือจื่อ เป็นสุนัขที่เรียกได้ว่าสุนัขชั้นสูง เช่นเดียวกับสุนัขพันธุ์ปั๊กและปักกิ่ง สุนัขพันธุ์ชิห์สุเป็นสุนัขที่พระทิเบตมอบให้พระจักรพรรดิจีนเป็นของกำนัล

ลักษณะรูปร่างและนิสัยของสุนัขพันธุ์ชิห์สุ 
สุนัขชิห์สุมีความสูงประมาณ 9 – 10 นิ้ว และเมื่อสุนัขโตเต็มวัยจะมีน้ำหนักประมาณ 9 – 16 ปอนด์ เป็นสุนัขที่มีลำตัวขนาดเล็ก ศีรษะมีลักษณะกลม ขนาดพอดีกับลำตัว ฟันไม่แหลมคม ปากเรียบพอดี เสมอกัน  ไม่เผยอหรือห้อยลงมา ฟันล่างไม่เกยฟันบน ดวงตาสีดำกลมโต มีหูขนาดใหญ่ จมูกสีดำเงา บริเวณขาหน้าและ ขาหลังมีกระดูกและกล้ามเนื้อที่แข็งแรง หางสูงและมีขนยาว มีขนสองชั้นและหนาทั่วลำตัว

สุนัขพันธุ์ชิห์สุนั้นมีนิสัยชอบเห่า และเห่าดังมาก รักสนุก ชอบวิ่ง รักความสะอาด ตื่นตัว และเป็นมิตร แต่ข้อเสียของมันคือ มันมักจะไม่เชื่อฟังเจ้าของเลย ถ้าเปรียบเป็นคน ก็เหมือนกับคนที่มี “อารมณ์ศิลปิน” อยากทำอะไรก็ทำ ทำตามใจตัวเองนั่นแหละค่ะ ดังนั้น มันอาจจะทำให้คุณต้องปวดหัวสักเล็กน้อย แต่เพื่อให้มันอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ คุณก็ควรฝึกให้มันมีพฤติกรรมที่เหมาะสมด้วย

อาหารของสุนัขพันธุ์ชิห์สุ
การให้อาหารสุนัขนั้นแตกต่างกันไปตามช่วงวัย ดังนั้น คุณควรหาอาหารที่มีความเหมาะสมและมีสารอาหารมากพอ ในกรณีที่คุณเลี้ยงสุนัขที่โตแล้ว คุณสามารถให้อาหารเม็ดหรืออาหารเปียกก็ได้ แต่หากเป็นสุนัขที่เริ่มแก่หรือไม่แข็งแรง คุณควรให้สารอาหารหรือจำพวกวิตามินชนิดต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเขา ทั้งนี้ คุณควรสังเกตด้วยว่า สุนัขมีปฏิกิริยาอย่างไรต่ออาหารที่คุณให้ บางตัวอาจไม่ชอบอาหารเม็ด ก็ให้คุณเปลี่ยนเป็นอาหารเปียกแทน แล้วค่อย ๆ ผสมอาหารเม็ดไปเรื่อย ๆ จนสุนัขคุ้นเคยรส เนื่องจากถ้ามันไม่ชอบ มันอาจไม่กินอาหารที่คุณให้เลยก็เป็นได้


สำหรับวิธีการปฏิบัติในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ชิห์สุเพื่อสุขภาพและอนามัยที่ดีของสุนัขนั้น ประกอบด้วย 3 ข้อสำคัญ ดังนี้ค่ะ
  • ควรพาสุนัขไปเดินเล่นหรือออกกำลังกายทุกวัน เนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่มีความกระตือรือร้นสูง รักสนุก และที่สำคัญ คือ เป็นสุนัขที่มีนิสัยชอบวิ่งด้วย คุณจึงควรพามันไปวิ่งทุกวัน เพื่อทำให้มันอารมณ์ดี และสุขภาพดีขึ้น ควรวิ่งในสวนสาธารณะและที่ร่มรื่น ไม่ร้อนจัด เพราะมันไม่สามารถทนกับอากาศร้อนเป็นเวลานานได้ หากมีคุณเวลาว่างจากการทำงานมากพอ การพามันออกไปวิ่งในสถานที่ใหม่ ๆ บ้าง มันก็คงจะตื่นเต้นไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะคะ
  • การอาบน้ำของสุนัขที่มีขนยาวอย่างพันธุ์ชิห์สุนั้น ไม่ควรอาบน้ำให้มันบ่อย ควรอาบน้ำประมาณ 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง หากอาบน้ำบ่อย จะส่งผลทำให้ผิวหนังของมันระคายเคืองได้ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับสภาพผิวหนังและขน หากเลือกสูตรกำจัดเห็บหมัดด้วยจะดีมาก ที่สำคัญ เมื่ออาบน้ำเสร็จแล้ว ควรเช็ดตัวหรือใช้ไดร์เป่าให้แห้งเสมอทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดโรคผิวหนังและโรคเชื้อราค่ะ
  • ไม่ควรปล่อยให้มันอยู่บ้านเพียงลำพัง สิ่งสำคัญสำหรับการเลี้ยงสุนัข คือ คุณต้องมีเวลาให้กับมัน และไม่ควรให้มันอยู่ลำพังจนเกินไป เพราะสุนัขล้วนกลัวการถูกทอดทิ้ง หากให้มันอยู่ลำพังบ่อยครั้งหรือเป็นระยะเวลานานเกินไป อาจทำให้มันเป็นโรคซึมเศร้าได้ค่ะ


สุนัขพันธุ์ชิห์สุ ถึงแม้มันจะมีนิสัยเอาแต่ใจตัวเองบ้าง อาจสร้างความลำบากใจให้คุณบ้าง แต่อย่าลืมว่า สุนัขทุกตัว มีความรักและซื่อสัตย์กับเจ้านายเสมอนะคะ


1 ความคิดเห็น:

  1. น้องหมาพันธุ์ชิสุ ต้องบอกไว้เลยว่าเป็นสุนัขที่น่ารักมากๆ เหมือนเจ้าหญิงตัวน้อยๆ สงบเสงี่ยมไม่ดื้อไม่ซนจนเกินไป และยังมีนิสัยที่ขี้อ้อนอีกด้วย หากใครเลี้ยงสุนัขพันธุ์ชิสุจะต้องหลงรักพวกมันแน่ๆ หน้าตาก็น่ารัก แต่ขนของมันยาวไปหน่อยทำให้คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ต้องคอยระวัง อาจเกิดอันตรายต่อคนในบ้านได้

    ตอบลบ