สุนัขพันธุ์ปั๊ก ถ้ารู้จักแล้วคุณจะรักมัน นิสัยและวิธีการเลี้ยง

ถ้าพูดถึงสุนัขพันธุ์ปั๊กแล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าหมาหน้าย่นพันธุ์นี้แน่นอน เนื่องจากปัจจุบันสุนัขพันธุ์ปั๊กเป็นสุนัขที่มีความนิยมเลี้ยงกันในประเทศไทย เพราะความน่ารักและหน้าตาที่มีลักษณะเฉพาะตัว ใครที่กำลังมองหาสุนัขมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน เรามาดูกันว่า นอกจากความน่ารักและความโดดเด่นทางหน้าตาแล้ว สุนัขพันธุ์ปั๊กนี้ ยังมีความสามารถในด้านใดอีกบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว เรามาดูกันเลยค่ะ



สุนัขพันธุ์ปั๊กมีถิ่นกำเนิดมาจาก?
คุณทราบไหมว่า สุนัขพันธุ์ปั๊กเป็นสุนัขที่มีมานานมาก กำเนิดตั้งแต่ 400 ปีก่อนคริสตกาล เรียกได้ว่าเป็นสุนัขที่เก่าแก่พันธุ์หนึ่ง สุนัขพันธุ์นี้มีแหล่งกำเนิดมาจากประเทศจีน ในสมัยโบราณนิยมเลี้ยงหมาปั๊กเอาไว้ในวัด ก่อนจะแพร่หลายและได้รับความนิยมจากประเทศทางฝั่งตะวันตกอย่างประเทศฮอลแลนด์และฝรั่งเศสอีกด้วย

สุนัขเคยได้ช่วยบุคคลสำคัญของโลกไว้ 2 ประเทศ คือ ประเทศฮอลแลนด์ เคยช่วยชีวิตเจ้าชายวิลเลี่ยม โดยเตือนว่ากองทัพสเปนได้เคลื่อนเข้ามาใกล้พระองค์แล้ว และประเทศฝรั่งเศส เมื่อผู้นำประเทศใช้สุนัขพันธุ์ปั๊กเพื่อส่งสารให้กับนโปเลียน สะท้อนให้เห็นว่า สุนัขพันธุ์ปั๊กนั้นฉลาดมากเลยทีเดียว

สุนัขพันธุ์ปั๊กมีลักษณะรูปร่างและนิสัย?
ลักษณะที่มองเห็นได้เด่นชัดที่สุดถ้ามองจากภายนอกของมัน นั่นก็คือ หน้าผากย่น และปากล่างที่ยื่นออกเล็กน้อย กะโหลกศีรษะของมันมีขนาดใหญ่ กลม หูบางและเล็ก จมูกสั้น สีดำ ดวงตากลมโต ดำเข้ม ลำตัวสั้น มีกล้ามเนื้อมาก คอสั้นและย่น หางม้วนอยู่เหนือสะโพก ขนสีดำหรือน้ำตาลอมเหลือง
นิสัยของสุนัขพันธุ์ปั๊ก  ปั๊กเป็นสุนัขที่ซนมาก อยู่ในพื้นที่เล็กได้ ว่องไว เป็นมิตร อารมณ์ดี ชอบเข้าสังคม ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ ฉลาด ชอบพบปะผู้คน ถือว่าเป็นสุนัขที่มีความสามารถในการเข้าสังคมที่ดีมากเลยทีเดียว แถมยังเป็นสุนัขที่ร่าเริงอีกด้วย เพราะอย่างนี้ จึงทำให้ผู้เลี้ยงเป็นคนอารมณ์ดีไปด้วยนั่นเอง

อาหารของสุนัขพันธุ์ปั๊ก
การให้อาหารสุนัขพันธุ์ปั๊กสามารถให้อาหารเม็ดได้ แต่คุณควรเลือกอาหารให้เหมาะสมกับอายุของปั๊ก ปัญหาของปั๊ก คือ น้ำหนักตัวที่มากเกินไป คุณจึงต้องควบคุมอาหารในแต่ละมื้อในพอดีกับความต้องการของมัน ในกรณีที่คุณกำลังควบคุมน้ำหนักหรืออาหารของมัน คุณสามารถปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากสัตวแพทย์ได้ เพื่อให้ได้สารอาหารในปริมาณที่เหมาะสม


ข้อควรปฏิบัติสำหรับสุนัขพันธุ์ปั๊ก

  • พาสุนัขพันธุ์ปั๊กไปออกกำลังกายบ่อย ๆ สุนัขพันธุ์ปั๊กนั้นเป็นสุนัขที่คุณต้องเอาใจใส่ในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพ การปล่อยให้สุนัขพันธุ์ปั๊กอ้วนนั้นเป็นเรื่องไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะหากไม่ออกกำลังกายเลย ปั๊กจะอ้วนมาก และอาจมีผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะสำคัญ คือ ปอดและหัวใจอีกด้วย ทำให้หายใจลำบากมากขึ้น แต่คุณควรระวังอย่าให้สุนัขพันธุ์ปั๊กออกกำลังกายหนัก หรือ หักโหมมากเกินไปนัก ระบบการหายใจของเขาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ควรให้เดินเล่นมากกว่าการวิ่ง เพราะเขาจะเหนื่อยง่ายและหอบได้นั่นเอง แต่ควรพาเขาออกกำลังกายทุกวันควรมีสายจูงเอาไว้ด้วย เพราะมันอาจซุกซน และวิ่งออกไปนอกพื้นที่ ซึ่งนั่นอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน
  • ต้องเอาใจใส่ปั๊กอยู่เสมอ ถึงแม้ว่าสุนัขพันธุ์ปั๊กจะเลี้ยงง่าย ใช้พื้นที่น้อย แต่สุนัขพันธุ์ปั๊กนั้นก็ต้องการความรักและเอาใจใส่จากเจ้าของ ควรเล่นกับมันบ้าง เมื่อคุณมีเวลาว่าง จะช่วยทำให้ทั้งสุนัขและคุณอารมณ์ดี และคลายเครียดได้นั่นเองค่ะ
  • ระวังเรื่องอุณหภูมิ เนื่องจากสุนัขพันธุ์ปั๊กนั้นมีความสามารถในการทนทานความร้อนหรือที่ที่มีอุณหภูมิสูงได้ไม่ดี การที่ปล่อยให้มันอยู่ในที่ร้อน ๆ เป็นเวลานาน สามารถส่งผลกระทบต่ออวัยวะสำคัญภายในร่างกายของมัน อย่างหัวใจ ไต และกระบังลมได้ สุนัขอาจไม่แสดงอาการใด ๆ แต่คุณควรทราบไว้ว่า สุนัขพันธุ์ปั๊กควรอยู่ในที่ที่เย็นสบาย ไม่เย็นหรือร้อนจนเกินไป 
  • ระบบทางเดินหายใจ คุณควรระวังในเร่องการหายใจด้วย เพราะมันอาจหอบได้ง่าย ถ้าเหนื่อยเกินไป และห้ามสูบบุหรี่ใกล้มันเด็ดขาด


เจ้าสุนัขพันธุ์ปั๊กก็น่ารักไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ หากคุณเลี้ยงและเอาใจใส่มันอย่างดี แน่นอนว่า มันก็จะช่วยให้คุณมีความสุขอย่างแน่นอนค่ะ



1 ความคิดเห็น:

  1. จะว่าไปหน้าตารูปร่างของหมาปั๊กมันเหมือนกับมะขามข้อเดียว หรือว่าไส้กรอกเลยว่ามั้ย แต่พวกมันก็เป็นสุนัขที่น่ารักขี้อ้อนอีกด้วย หากใครเลี้ยงแล้วจะต้องรู้แน่นอนกับนิสัยที่น่ารักของพวกมัน เป็นสุนัขที่ผายลมบ่อยมากๆ ไม่รู้ใครเคยเจอแบบนี้บ้างไหม โดยรวมแล้วก็เป็นน้องหมาที่น่าเลี้ยงอีกพันธุ์หนึ่งเลยนะ ใครเลี้ยงหมาปั๊กมาออกความเห็นกันบ้าง

    ตอบลบ