บีเกิ้ล สุนัขตัวน้อยแสนซน ลักษณะนิสัยและวิธีการเลี้ยง

หากพูดถึงสุนัขสายพันธุ์ที่น่ารักอย่างนี้ล่ะก็ บีเกิ้ลก็เป็นสุนัขอีกหนึ่งชนิดหนึ่ง ที่น่าสนใจ และเป็นที่นิยมในการเลี้ยงที่ประเทศไทยเช่นเดียวกัน บีเกิ้ลเป็นสุนัขที่เรียกได้ว่าใจดี เพราะมันเป็นมิตรกับผู้คน แถมยังเป็นมิตรกับเด็กมากอีกด้วย หากใครที่กำลังตัดสินใจจะซื้อสุนัขพันธุ์นี้มาเลี้ยง หรือกำลังมองหาสุนัขที่เหมาะสม สำหรับตนเอง เช่น เหมาะสมสำหรับพื้นที่ งบประมาณ พฤติกรรมดี นิสัยดี เป็นต้น เรามาดูกันว่า สุนัขบีเกิ้ลนั้น จะมีคุณลักษณะที่คุณกำลังต้องการอยู่หรือไม่


ในเรื่องถิ่นการกำเนิดของสุนัขพันธุ์บีเกิ้ลนั้น ยังไม่มีผู้กล่าวไม่อย่างแน่ชัด แต่เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดอยู่ที่อังกฤษ ตั้งแต่ยุคจักรวรรดิโรมันเข้ายึดครอง และมีการพบสุนัขพันธุ์บีเกิ้ลในสมัยฝรั่งเศสแลพกรีกโบราณ ในยุคสงครามครูเสด มีการพบว่า ผู้คนใช้สุนัขพันธุ์บีเกิ้ลในการล่าสัตว์ชนิดที่มีตัวเล็ก ภายหลังบีเกิ้ลได้มีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นมา ประเทศอเมริกาก็ได้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขบีเกิ้ล ให้ได้มีสัดส่วนรูปร่างตรงตามมาตรฐาน ต่อมาได้มีการจดทะเบียนรับรองสายพันธุ์ และได้ตั้งชมรมผู้เพาะพันธุ์สุนัขบีเกิ้ลอีกด้วย จึงทำให้สุนัขสายพันธุ์บีเกิ้ลได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบันนั่นเอง

ลักษณะรูปร่างและนิสัยสุนัขบีเกิ้ล
สุนัขพันธุ์บีเกิ้ลเพศผู้และเพศเมียนั้นจะมีน้ำหนักเท่า ๆ กัน คือประมาณ 18 - 30 ปอนด์ เพศผู้นั้นมีความสูงประมาณ  15 นิ้ว และตัวเมียมีความสูงประมาณ 13 นิ้ว บีเกิ้ลมีกะโหลกศีรษะที่คล้ายโดมเล็กน้อย ปากมีลักษณะคล้ายสี่เหลี่ยม จมูกกว้าง สีดำ หูยาวและห้อยตก ดวงตากลมโตสีออกน้ำตาล ขนสั้น เรียบ สีขนประกอบด้วย 3 สี ได้แก่ สีดำ สีขาว และสีน้ำตาลแดง คอยาวประมาณ อกลึกและกว้าง กล้ามเนื้อขา เท้า และเข่าแข็งแรง บริเวณหางดูโค้งขึ้นเล็กน้อย ขนหางเป็นพวง


ลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์บีเกิ้ลนั้นก็คือ มีนิสัยร่าเริง ฉลาด รักเพื่อนฝูง อยากรู้อยากเห็น แต่มีข้อเสียอย่างหนึ่ง คือ ไม่สามารถป้องกันขโมยหรือโจรได้ เพราะด้วยลักษณะนิสัยที่เป็นมิตรกับคนง่ายของมัน  มันชอบเดินเตร็ดเตร่ไปเรื่อยๆ ดังนั้น เมื่อพามันออกไปเดินเล่นข้างนอก คุณควรล่ามโซ่ หรือใช้สายจูง เพื่อไม่ให้มันหลุดมือไป เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้นั่นเองค่ะ

อาหารของสุนัขบีเกิ้ล
การให้อาหารสำหรับสุนัขบีเกิ้ลนั้นสามารถให้อาหารเม็ด อาหารกระป๋อง หรืออาหารแบบเปียกผสมกันก็ได้ ทั้งนี้ควรคำนึงถึงสารอาหารและพลังงานที่ได้รับในแต่ละมื้อไม่ให้มากกหรือน้อยจนเกินไปด้วย ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาทางสุขภาพได้ ทางที่ดี ควรเข้าพบสัตวแพทย์เพื่อรับคำแนะนำในการจัดมื้ออาหารให้เหมาะสมและพอดีในแต่ละวัน



ข้อควรปฏิบัติสำหรับสุนัขบีเกิ้ล
การเลี้ยงสุนัขพันธุ์บีเกิ้ลนั้นมีข้อควรระวังในเรื่องของพื้นที่ในการใช้ชีวิต การออกกำลังกาย และการทำความสะอาดร่างกาย ดังนี้
  •  ควรมีที่กั้นสำหรับสุนัขพันธุ์บีเกิ้ลด้วย เนื่องจากบีเกิ้ลนั้นไม่ค่อยระมัดระวังตัวสักเท่าไหร่นัก ดังนั้น เมื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ คุณจึงต้องจำกัดพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัยให้มัน หรือหากต้องพามันออกไปข้างนอก ก็ควรมีสายจูงไปด้วย  
  • -ควรให้สุนัขได้ออกกำลังกายบ้าง การให้บีเกิ้ลได้ออกไปเดินเล่นหรือออกกำลังกายบ้าง จะช่วยให้มันมีอารมณ์ดีขึ้น ควรให้ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละครั้ง และควรพาไปในที่ที่แปลกใหม่บ้าง เช่น สวนสาธารณะ อุทยาน เป็นต้น จะช่วยให้สุนัขได้เจอบรรยากาศที่ดี และออกกำลังกายได้อย่างมีความสุขนั่นเอง
  • -การอาบน้ำให้บีเกิ้ล การอาบน้ำให้บีเกิ้ลควรทำให้อาทิตย์ละครั้ง และควรแปรงขนทุก3 – 4 วัน เมื่ออาบน้ำเสร็จแล้วควรทำให้ตัวสุนัขแห้งสนิททุกครั้ง และควรแปรงขนบ่อย ๆ เพราะช่วยให้ขนสวย เงางาม ไม่พันกัน

สุนัขพันธุ์บีเลนั้นเป็นสุนัขที่ฉลาดและร่าเริง แต่ก็มีอารมณ์ไม่ดีเมื่อถูกปล่อยให้อยู่เพียงลำพัง ดังนั้น ผู้เลี้ยงสุนัขควรทำกิจกรรมเรากับสุนัข เพื่อให้มันมีอารมณ์ดีและร่าเริงอยู่เสมอ อย่าลืมพาไปฉีดวัคซีนทุกปีด้วยนะคะ






1 ความคิดเห็น:

  1. สุนัขพันธุ์นี้ต้องบอกว่าเป็นหมาที่ซนมากๆ หากใครเลี้ยงบีเกิ้ลจะรู้เลยว่าเป็นหมาที่มีนิสัยร่าเริงมากๆ เล่นไม่หยุดไม่หย่อนเลยทีเดียว จนผู้เลี้ยงถึงกับอุทานมาว่า หยุดเถาะ หยุดสักที แต่ก็มีนิสัยที่น่ารัก มีความซื้อสัตย์รักเจ้าของอยู่ไม่ห่างเลย นีแหละความน่ารักของเจ้าหมาบีเกิ้ล น่ารักใช่มั้ยล่ะ

    ตอบลบ